Breaking News
Loading...
วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ให้ทาย?? เห็ดอะไรหนอ ฟรุ้งฟริ้งจริงเอย

11:54
ให้ทายสิว่า จากรูปนี้คือเห็ดอะไร



คิดว่าคงจะเดากันไม่ถูกเป็นแน่ บางคนยังงงอยู่เลยว่า นั่นมันใช่เห็ดหรือ




ตอบว่า ใช่ครับ นี่คือเห็ดที่หายาก และมีราคาแพงด้วยนะ




เห็ดยามาบูชิตาเกะ 
ชื่ออื่นๆ : Lion ‘s Mane, Hedgehog Mushroom, เห็ดปุยฝ้าย 
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Hericium erinaceus




ลักษณะทั่วไป
เห็ดยามาบูชิตาเกะ สามารถพบได้บริเวณทางซีกโลกเหนือ เช่น ยุโรป และเอเชียตะวันออก ในประเทศญี่ปุ่น โดยทั่วไปมีขนาดประมาณ 5-20 เซนติเมตร มีสีขาว ลักษณะคล้ายเส้นไหมยาว โดยมักพบเกาะอยู่ตามบริเวณต้นไม้ยืนต้น เช่น โอ๊ค หรือวอลนัท


 

ความเชื่อและประโยชน์ทางสุขภาพ

เห็ดชนิดนี้ได้ถูกขนานนามในภาษาญี่ปุ่นซึ่งมีความหมายว่า ผู้ที่หลับใหลอยู่ในภูเขา อันสืบเนื่องมาจากตำนานญี่ปุ่นโบราณที่กล่าวถึงพระญี่ปุ่นในนิกายชูเกนโด ที่ธุดงค์ไปในป่าตามหุบเขา (นิกายทางพุทธศาสนาโบราณในประเทศญี่ปุ่น) จะมี เครื่องประดับที่เรียกว่า “ซูซูกาเคะ” ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับเห็ดชนิดนี้เป็นอย่างมาก จึงเป็นที่มาของการเรียกชื่อเห็ดชนิดนี้ว่า “ยามาบูชิ” และ ในภาษาญี่ปุ่น คำว่า “ตาเกะ” หมายถึง “เห็ด” 

ในสมัยโบราณเห็ดยามาบูชิตาเกะนี้ถูกนำไปเข้าตำรับยาในการรักษาโรคของระบบ ทางเดินอาหาร เช่น แผลในกระเพาะอาหาร เป็นต้น แต่สำหรับงานวิจัยทางการแพทย์ที่ได้ตีพิมพ์ลงใน International Journal of Medicinal Mushrooms ซึ่งทำโดย ดร.ทาคาชิ แห่งมหาวิทยาลัยชิซูโอกะ ประเทศญี่ปุ่น พบว่า เห็ดชนิดนี้ให้

ผลต่อการเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็ง กระเพาะอาหาร หลอดอาหาร และผิวหนังได้อีกด้วย




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Toggle Footer